Viêm gan B mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra. Bệnh lý này có xu hướng ngày càng tăng và nhiều trường hợp ở giai đoạn mãn tính, rất nguy hiểm cho sức khỏe khi biến chứng thành xơ gan, ung thư gan. Vậy, viêm gan B mãn tính có nguy hiểm không, có trị dứt điểm được không?

Viêm gan B mãn tính -1

1.Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm cho gan, do virus HBV gây ra. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, thường lây qua ba con đường cơ bản.

-Lây từ mẹ sang con: Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm virus HBV nếu như mẹ bị viêm gan B. Chính vì thế, cần tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh.

-Lây qua đường tình dục: Nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan B thì cũng rất dễ lây bệnh.

-Lây qua đường máu: Các trường hợp truyền máu, hiến máu, tiêm hoặc xăm hình nếu dụng cụ y tế không được khử trùng sạch sẽ, việc lây nhiễm vẫn có khả năng cao diễn ra.

Căn bệnh này nguy hiểm bởi nó không có dấu hiệu rõ ràng, khiến chúng ta khó phát hiện ra bệnh. Đến khi biết mình bị viêm gan B, nhiều trường hợp đã ở mức độ nặng. Viêm gan B thường chia thành 2 loại: cấp tính và mãn tính.

2.Viêm gan B mãn tính là gì?

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn nghiêm trọng. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến xơ gan, thậm chí là ưng thư gan.

Viêm gan B mãn tính diễn biến âm thầm, lặng lẽ và ít biểu hiện những triệu chứng cụ thể, dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Cách duy nhất phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu. Hầu hết các trường hợp bị mãn tính ở nước ta đều được phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc đi hiến máu, khám thai kỳ. Người bệnh không có dấu hiệu gì đặc biệt nên việc phát hiện khó khăn.

Tuy nhiên, với những người mắc chứng viêm gan B mãn tính siêu vi, người bệnh sẽ có vài triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn, đau tức vùng gan, vàng da, vàng mắt hoặc ngứa. Virus tấn công vào gan khiến gan to, xơ gan, men gan tăng cao.

3.Viêm gan B mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm gan B mãn tính có nguy hiểm không

Mãn tính là giai đoạn viêm gan nặng, cần có biện pháp điều trị kịp thời. Ở giai đoạn này, gan dễ gặp các biến chứng như xơ gan, suy gan, nặng hơn có thể là ung thư gan.

-Xơ gan

Bệnh viêm gan mãn tính có thể diễn biến thành xơ gan. Khi bị xơ gan, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh không phát hiện ra những bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã quá nặng và khó điều trị. 

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất cảnh báo bạn bị xơ gan đó là phù nề. Lúc đầu sẽ bị phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể bị phù toàn thân. Bởi vì áp lực tĩnh mạch cửa tăng làm cho bệnh nhân bị cổ trướng, bụng trương phình. Khi đã phát hiện những dấu hiệu giai đoạn muộn này, gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Bệnh nhân có thể tử vong vì những biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn, hôn mê gan.

-Ung thư gan

Khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn mãn tính, khả năng ung thư gan tương đối cao. Virus làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Biểu hiện thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng, phù, sốt và sụt cân nhanh. Ung thư gan là căn bệnh nghiêm trọng, nguy hiểm và diễn biến nhanh, điều trị khó khăn. Phần lớn bệnh nhân ung thư gan được phát hiện thường ở giai đoạn muộn do căn bệnh tàn phá âm thầm, con người khó nhận ra triệu chứng bất thường.

4.Viêm gan B mãn tính có điều trị dứt điểm được không?

Việc điều trị viêm gan B sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh ở mức độ nào, tiền sử bệnh, chức năng gan, các kết quả xét nghiệm cũng như con đường lây nhiễm là gì.

Thuốc Tenofovir Disoproxil Fumarate với thành phần chủ yếu gồm Tenofovir disoproxil fumarate 300mg trong mỗi bao phim, sản phẩm được chỉ định trong điều trị viêm gan B mãn tính. Không chỉ được các chuyên gia, dược sĩ, bác sĩ đánh giá cao bởi tá dược an toàn, Tenofovir còn được khuyên dùng bởi tác dụng hiệu quả đối với người bệnh.

Sản phẩm được chống chỉ định đối với những bệnh nhân mẫn cảm với tenofovir disoproxil fumarate hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc; đối với bệnh nhân suy thận nặng; bệnh nhần có bạch cầu đa trung tính bất thường (<0,75x109g/lít) hoặc nồng độ hemoglobin bất thường <75g/lít). Đối với bệnh nhân điều trị viêm gan sieu vi B mãn tính: 1 viên/lần/ngày, duy trì liều dùng trong hơn 48 tuần. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, Hotline 02462 977 875.

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan