Phục hồi chức năng cho người bệnh tai biến là một quá trình dài

Bệnh tai biến mạch máu não, còn gọi là đột quỵ não là một trong những bệnh rất phổ biến hiện nay. Không chỉ xảy ra ở người cao tuổi, số lượng người trẻ bị tai biến đang ngày càng gia tăng. Bệnh tai biến

Những di chứng mà tai biến để lại ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh như yếu – liệt nửa người hay toàn thân, méo miệng, nói ngọng, nói lắp, mất trí nhớ, suy giảm khả năng nhận thức, thị giác, đại – tiểu tiện không tự chủ… Khả năng hồi phục của người bệnh sau tai biến phụ thuộc chủ yếu vào thời gian cấp cứu kịp thời và sự kiên trì thực hiện phục hồi chức năng (PHCN) đúng thời điểm và đúng phương pháp.

Phục hồi chức năng cho người bệnh tai biến là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực rất nhiều từ người bệnh, người điều trị cũng như người nhà. Người bệnh được tập luyện sớm, đúng cách sẽ mang lại hiệu quả như chức năng bàn tay linh hoạt, cải thiện dáng đi, độc lập trong sinh hoạt hằng ngày, chất lượng cuộc sống của người bệnh được cải thiện.

Mục tiêu phục hồi chức năng

Ngăn ngừa và điều trị các di chứng như: yếu cơ, tăng trương lực cơ, rối loạn thăng bằng…

Trợ giúp thích ứng với tình trạng bệnh cho bệnh nhân và gia đình.

Khuyến khích sự tái hòa nhập cộng đồng, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khi nào thì người bệnh có thể bắt đầu tập PHCN?

Sau khi đã điều trị qua giai đoạn cấp tính chuyển sang giai đoạn ổn định, người bệnh tai biến nên bắt đầu phục hồi chức năng càng sớm càng tốt. Lưu ý rằng khoảng thời gian từ 1 đến 6 tháng sau tai biến là khoảng thời gian khả năng người bệnh phục hồi tốt nhất.

Tập phục hồi chức năng kéo dài bao lâu?

Phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì của cả người bệnh và gia đình. Khả năng và thời gian hồi phục ở từng người bệnh là khác nhau và ở mỗi giai đoạn, người bệnh sẽ có các kỹ thuật tập phù hợp với tình trạng cụ thể của người bệnh trong giai đoạn đó.

Sau PHCN, người bệnh có trở lại như trước kia được không?

Phần lớn người bệnh có thể tự chăm sóc bản thân và tham gia một phần các hoạt động trong gia đình. Khoảng 30% bệnh nhân có thể đi làm trở lại, với công việc được điều chỉnh phù hợp.

Người bệnh có thể tập phục hồi chức năng ở đâu?

Lúc nằm viện: Người bệnh có thể tập PHCN tại khoa PHCN của bệnh viện

Lúc xuất viện:

+ Người bệnh có thể đến điều trị như một bệnh nhân ngoại trú ở khoa PHCN của bệnh viện.

+ Đến điều trị tại các trung tâm Phục hồi chức năng của địa phương.

+ Tập tại nhà với sự hướng dẫn của kỹ thuật viên và sự hỗ trợ của gia đình, các tổ chức xã hội.

Những phương pháp phục hồi chức năng cho người bệnh

Bài tập gia tăng sức mạnh cơ: VD người bệnh duỗi gối từ vị thế ngồi thòng chân với đề kháng với tạ hoặc tay người nhà để cải thiện sức cơ cơ đùi…

Kích thích điện chức năng (FES: Functional Electrical Stimulation) VD: dùng dòng điện kích hoạt chức năng nhóm cơ duỗi cổ tay...

Kéo giãn mô mềm đặc biệt là những cơ bắp chân, cơ đùi để duy trì chiều dài cơ

Bài tập chủ động ở các khớp

Luyện tập chức năng cho bệnh tai biến

Bài tập gia tăng khả năng chịu sức nặng trên chân yếu

Bài tập gia tăng thăng bằng ở vị thế ngồi, đứng và đi

Tập luyện với dụng cụ như: tạ, bục, banh, ròng rọc, thanh song song…

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan