Dấu hiệu cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Nhận biết những dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp sẽ giúp chúng ta có được những biện pháp chữa trị để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm cũng như sự tiến triển xấu hơn của bệnh. Vậy những dấu hiệu viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp

1.Viêm khớp dạng thấp là gì?

 Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh phổ biến hiện nay. Đây là dạng bệnh tự miễn, xảy ra khi chính cơ thể người bệnh sản sinh ra một loại kháng thể chống lại tế bào trong người. Do vậy, phản ứng tự miễn là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh.

2.Dấu hiệu cảnh báo viêm khớp dạng thấp

Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà sẽ có những dấu hiệu bệnh viêm khớp dạng thấp khác nhau. Bạn cần quan sát, nắm bắt được các dấu hiệu trên cơ thể để có thể phát hiện bệnh cụ thể hơn về tính chất, giai đoạn…Dưới đây là những dấu hiệu cơ bản

- Biểu hiện của viêm khớp dạng thấp giai đoạn đầu

Dấu hiệu bệnh viêm khớp dạng thấp ở giai đoạn đầu đó là cảm giác đau nhức âm ỉ tại các khớp tay, đầu gối…Đau nhức sẽ cảm nhận rõ rệt hơn và tăng dần khi vận động mạnh, cảm thấy đau toàn thân và sẽ giảm ngay sau khi nghỉ ngơi. Bạn sẽ có cảm giác đau nhức, mỏi trong nhiều ngày liền, nhưng sau một thời gian ngắn lại không cảm thấy nó nữa.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, có thể có sốt nhẹ vào buổi chiều. Khô miệng và toát nhiều mồ hôi mặc dù không vận động cơ thể quá nhiều.

- Biểu hiện của viêm khớp dạng thấp ở giai đoạn sau

  • Buổi sáng khi thức dậy, các cơ khớp sẽ bị co cứng khó khăn cho việc hoạt động. Bạn phải mất từ 10 – 15 phút thì khớp mới trở lại bình thường.
  • Khớp cổ tay, chân, đầu gối sưng tấy. Vùng da quanh khớp có thể bị đỏ do chứa dịch khớp, khi dùng tay ấn vào sẽ gây đau dữ dội.
  • Cảm giác sưng đau các khớp có tính đối xứng. 
  • Cảm giác đau rõ rệt ở các khớp như: khớp đùi, khớp đầu gối, vai, mắt cá chân, khuỷu tay,…
  • Chỗ sưng thường nằm ở giữa ngón tay chứ không phải nằm trên đầu ngón tay. Vùng da chứa khớp bị viêm sẽ ấm nóng và có màu ửng đỏ hơn phần da xung quanh.
  • Bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn vận động các khớp, không thể thực hiện nhiều động tác do khớp bị hạn chế.
  • Khớp bắt đầu biến dạng.

3.Một số biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp

Biến chứng viêm khớp dạng thấp

Tuy không phải bệnh gây chết người nhưng viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm tuổi thọ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời, cụ thể:

-Biến chứng về mắt: Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc hội chứng khô mắt, nghiêm trọng hơn có thể gây mù lòa cho người bệnh.

-Nhiễm trùng: Những người viêm khớp dạng thấp có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn do dùng thuốc ức chế miễn dịch.

-Các vấn đề về dạ dày – ruột: Những người bị viêm khớp dạng thấp có thể gặp phải tình trạng đau dạ dày và ruột, có liên quan đến việc sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và chống viêm không steroid.

-Bệnh về phổi: Viêm khớ dạng thấp làm tăng nguy cơ xơ sẹo phổi, bao gồm tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ và tăng áp trong phổi hoặc viêm lớp niêm mạc phổi.

-Các vấn đề về tim mạch: Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 50% so với những người bình thường, nguy cơ lên cơn đau tim cao gấp 2-3 lần và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gần 2 lần.

-Tổn thương thần kinh: Với những người bị viêm khớp dạng thấp, triệu chứng đau cổ hoặc các vấn đề về thăng bằng có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương về thần kinh.

-Viêm mạch máu: Viêm khớp dạng thấp khiến mạch máu bị thu hẹp lại hoặc giảm kích thước và yếu hơn, làm ngăn chặn sự lưu thông của dòng máu.

-Loãng xương: Một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm mật độ xương, đồng thời, việc ít vận động do đau khớp cũng dễ làm gia tăng nguy cơ loãng xương.

-Ung thư hạch và các bệnh ung thư khác: Sự thay đổi hệ thống miễn dịch liên quan đến viêm khớp dạng thấp có thể đóng một vai trò.

Thông tin thêm cho bạn:

Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp

Bên cạnh chế độ sinh hoạt và lao động hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh, người bệnh có thể tham khảo thuốc Etogeric 120. Thuốc được chỉ định dùng trong điều trị cấp và mãn tính các dấu hiệu và triệu chứng bệnh viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp. Sản phẩm được phân phối bởi công ty Dược phẩm Tùng Linh. Hotline: 02462 977 875

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan