Rối loạn Lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch

Rối loạn lipid máu là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều bệnh tim mạch khác. Nồng độ cholesterol trong máu nằm trong các mức giới hạn khác nhau giúp đánh giá nguy cơ của một người với các bệnh tim mạch.

Rối loạn lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch-1

1.Lipid máu, cholesterol là gì?

Lipid máu hay còn gọi là “mỡ máu”, là thành phần quan trọng trong cơ thể. Trong thực tế, lipid máu bao gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó quan trọng nhất là cholesterol.

Có hai loại cholesterol chính là loại “tốt” HDL-C và loại “xấu” LDL-C. Chúng ta cần hiểu rõ sự khác nhau giữa hai loại này và hiểu về nồng độ của chúng trong máu của chúng ta như thế nào là tối ưu. Nếu loại xấu tăng nhiều quá hoặc mất cân đối giữa hai loại là nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não…

Cholesterol có từ hai nguồn:do cơ thể tổng hợp và từ thức ăn. Nguồn từ cơ thể (tổng hợp từ gan và các cơ quan khác) chiếm khoảng 75% tổng số lượng cholesterol trong máu, còn lại là từ nguồn thức ăn. Hiện nay, cholesterol chỉ thấy trong thức ăn có nguồn gốc từ động vật. Bên cạnh đó, một thành phần khác của lipid máu cần được quan tâm là triglyceride.

Tăng Triglycerid máu thường gặp ở người thừa cân, béo phì, lười vận động, hút thuốc lá…

2.Tại sao rối loạn lipid máu lại nguy hiểm?

Rối loạn lipid máu- chủ yếu là nồng độ cholesterol cao, góp phần gây ra khoảng 56% bệnh tim thiếu máu cục bộ và 18% đột quỵ, dẫn đến tử vong hơn 4,4 triệu người hàng năm trên thế giới.

Có quá nhiều LDL-C lưu thông trong máu nó sẽ lắng đọng từ từ vào các thành mạch. Cùng với các chất khác hình thành mảng xơ vữa động mạch và làm long mạch bị hẹp dần gây ra hàng loạt các biến cố như bệnh mạch vành mạn tính, đau cách hồi…Khi mảng xơ vữa bị nứt vỡ gây hình thành cục máu đông tại chỗ gây tắc mạch đột ngột dẫn đến những tình trạng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…

3.Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị rối loạn lipid máu?

Rối loạn lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch-1

Rối loạn lipid máu là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh tim mạch. Tuy nhiên là yếu tố có thể thay đổi được.

a.Thay đổi lối sống

-Chế độ ăn uống khỏe mạnh hợp lý: hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa các chất béo và cholesterol như bơ, sữa toàn phần, thịt xông khói, các phủ tạng động vật. Hạn chế dùng các loại thực phẩm có chứa trans-fat như các loại chiên rán, nhất là chiên rán với loại dầu, mỡ đã sử dụng nhiều lần như quẩy, thịt rán, mì ăn liền.

-Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, đều đặn các ngày trong tuần, tập đủ mạnh ra mồ hôi (tùy theo bệnh lý đi kèm).

-Loại bỏ các thói quen có hại như hút thuốc lá, uống nhiều rượu.

-Giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

b.Thuốc điều trị rối loạn lipid máu:

 Nếu thay đổi lối sống sau 2-3 tháng mà không đem lại hiệu quả như mong muốn thì cần chỉ định điều trị rối loạn lipid máu với các loại thuốc chuyên dụng, bao gồm:

-Nhóm statin ((HMG - CoA reductase inhibitors) giúp giảm quá trình viêm của nội mạc mạch máu, giúp thoái hóa mảng xơ vữa, tăng tổng hợp nitric oxide của tế bào nội mạc.

-Nhóm fibrate có tác dụng làm giảm Triglycerid

-Nhóm acid Nicotinic (Niacin, vitamin PP) làm giảm Triglycerid do ức chế phân hủy từ tổ chức mỡ và giảm tổng hợp Triglycerid ở gan, ức chế tổng hợp và ester hóa acid béo tại gan, tăng thoái biến apoB, giảm VLDL, giảm LDL-C và tăng HDL-C (do giảm thanh thải apoA-I).

-Nhóm Resin làm tăng bài tiết mật và giảm cholesterol ở gan, kích thích tổng hợp các thụ thể LDL-C và tăng thải LDL-C.

-Thuốc Ezetimibe thuốc ức chế hấp thụ Cholesterol toàn phần tại ruột, làm giảm LDL-C và tăng HDL-C.

-Omega 3 (dầu cá) tăng dị hoá Triglycerid ở gan.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo thuốc Lipiroz-10 với thành phần chính là Rosuvastatin 10mg được sử dụng trong điều trị tăng cholesterol máu ở người lớn và trẻ em trên 6 tuổi hoặc rối loạn lipid máu hỗn hợp, dùng như biện pháp hỗ trợ chế độ ăn khi đáp ứng không đầy đủ với chế độ ăn và biện pháp điều trị không dùng thuốc. Đồng thời, thuốc có thể phòng ngừa các biến cố tim mạch trên bệnh nhân nghi ngờ có nguy cơ cao. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty dược phẩm Tùng Linh. Hotline: 02462 977 875

Điều trị rối loạn lipid máu


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan