Điều trị bệnh mạch vành: Đâu là phương pháp hiệu quả?

Bệnh mạch vành là một trong những bệnh lý tim mạch thường gặp do xơ vữa động mạch gây ra. Đau ngực trái, mệt mỏi, khó thở là những triệu chứng thường gặp của bệnh. Điều trị bệnh mạch vành gồm các phương pháp như dùng thuốc, tái thông lòng mạch, nong mạch.

Điều trị bệnh mạch vành-1

1.Tổng qua về bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành hay còn gọi là bệnh động mạch vành, suy mạch vành, thiếu máu cơ tim là tình trạng tim không được cung cấp đủ máu do lòng động mạch vành dẫn máu nuôi tim bị hẹp.

Nguyên nhân gây bệnh mạch vành chủ yếu là do chứng xơ vữa động mạch, thường gặp ở người trung niên, lớn tuổi, bị bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, thừa cân, người thường xuyên hút thuốc lá.

Triệu chứng điển hình của bệnh được kể đến như các cơn đau thắt ngực trái, người bệnh thường mệt mỏi, khó thở, thở hụt hơi, đặc biệt là khi gắng sức. Bệnh mạch vành nếu không điều trị có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, thậm chí có thể gây tử vong nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời.

2.Các phương pháp điều trị bệnh mạch vành

a.Điều trị bệnh mạch vành bằng thuốc

Thuốc được coi là giải pháp đầu tay cho những người bị bệnh mạch vành có triệu chứng hoặc đã thay đổi lối sống nhưng bệnh không thuyên giảm. Các nhóm thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh bao gồm

Chống cơn đau thắt ngực bằng các thuốc giãn mạch

Cơn đau thắt ngực là triệu chứng điển hình của tình trạng thiếu máu cơ tim do bệnh mạch vành. Để điều trị và phòng ngừa đau ngực, bác sĩ thường chỉ định các nhóm thuốc giúp thư giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu tới cơ tim.

-Nhóm chất ức chế ACE

-Nhóm chẹn kênh canxi

Người bệnh có thể gặp phải một số tác động không mong muốn của thuốc như chóng mặt, đau đầu, ho khan, táo bón…

Thuốc chống đông phòng ngừa huyết khối

Các mảng xơ vữa trên thành động mạch vành có thể bị nứt vỡ bất cứ lúc nào, hình thành nên cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch. Mạch vành bị tắc ngăn cản dòng máu giàu oxy tới nuôi dưỡng cơ tim và gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim cấp. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong chỉ trong vòng vài giờ. Chính vì vậy, phòng ngừa nhồi máu cơ tim là một mục tiêu quan trọng trong sử dụng thuốc điều trị cho người bệnh mạch vành. Nhóm thuốc kháng kết tập tiểu cầu thường được ưu tiên lựa chọn để làm nhiệm vụ này.

Thuốc điều trị rối loạn mỡ máu

Nhóm thuốc statin thường được kê đơn nhằm làm hạ cholesterol máu thông qua cơ chế ức chế sinh tổng hợp cholesterol. Bởi vì loại chất béo này là nguyên liệu chính hình thành nên mảng xơ vữa.

Thuốc điều trị các bệnh mắc kèm

Tăng huyết áp, đái tháo đường là những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương mạch máu, tạo điều kiện cho mảng xơ vữa hình thành. Những bệnh này thường mắc cùng với bệnh mạch vành làm tình trạng bệnh càng xấu hơn. Do vậy, người bệnh cần được kiểm soát đồng thời cả huyết áp và đường máu.

Kết hợp Đông – Tây y cho hiệu quả tốt nhất trong điều trị bệnh mạch vành

Các sản phẩm Đông y tuy không mang lại hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt như thuốc Tây y nhưng ngược lại điểm nhấn của các sản phẩm Đông y là khả năng sử dụng lâu dài để phòng ngừa và duy trì bệnh lại khá tốt.

Chính vì thế, sử dụng kết hợp Đông –Tây y trong điều trị bệnh mạch vành sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Người bệnh nên dùng các phương pháp và thuốc tây y để điều trị trong tình trạng cấp, nguy kịch. Khi bệnh nhân bước vào giai đoạn phục hồi thì có thể dùng các sản phẩm đông y trong phòng ngừa và hỗ trợ hồi phục.

Điều trị bệnh mạch vành-2

Thông Tâm Lạc chính là một trong những phương pháp thuốc điều trị bệnh mạch vành vô cùng hiệu quả. Thuốc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc điều trị bằng tây y. Từ đó, nâng cao rõ rệt hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng thuốc tây y – vốn nhiều tác dụng phụ. Chính bởi tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc nằm trong danh mục BHYT chi trả. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm đông y nào cũng đạt được.

b.Điều trị bệnh mạch vành bằng phương pháp -Nong mạch vành đặt stent

Trong nhiều trường hợp, bệnh mạch vành tiến triển nặng, sử dụng thuốc điều trị không đủ để kiểm soát bệnh, người bệnh sẽ được yêu cầu can thiệp ngoại khoa. Thường dùng nhất là nong mạch vành đặt stent.

Đây là phương pháp mở rộng mạch vành ít xâm lấn. Một trái bóng nhỏ được luồn qua động mạch, chẹn vào ngay chỗ chit hẹp, sau đó bóng được bơm phồng để nong rộng mạch vành. Cuối cùng, người bệnh được đặt thêm giá đỡ nhỏ đạng lưới (stent) để giảm tỷ lệ mảng xơ vữa phát triển trở lại.

Khi nào cần đặt stent mạch vành?

Thủ thuật này được thực hiện trong các trường hợp bệnh nhân tắc hẹp mạch vành nặng khoảng trên 70%, có mảng xơ vữa không ổn định với biểu hiện đau thắt ngực ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc khi bị nhồi máu cơ tim cần phải đặt stent ngay.

Sau can thiệp, người bệnh vẫn có nguy cơ bị tái tắc hẹp nếu không tuân thủ tốt chỉ định dùng thuốc cũng như có lối sống và chế độ ăn uống kém lành mạnh.

c.Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG)

Một động mạch hoặc tĩnh mạch từ phần khác trong cơ thể người bệnh được lấy ra, nối vòng qua phần mạch máu bị tắc nghẽn giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim, giảm đau thắt ngực và ngăn ngừa đau tim. Phương pháp này được thực hiện khi:

-Bị tổn thương mạch vành nặng

-Hẹp ở nhiều nhánh

-Hẹp vị trí ngã ba hoặc tại mạch máu quá nhiều, không đặt stent được

-Người bệnh bị tiểu đường

Bắc cầu động mạch vành có thể giúp cải thiện lưu lượng máu về tim ngay lập tức. Tuy nhiên, về lâu dài, người bệnh vẫn cần điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống để ngăn ngừa xơ vữa mạch vành phát triển ở các vị trí khác hoặc trên chính các đoạn mạch đã được sử dụng làm cầu nối.

d.Sóng xung kích – giải pháp giảm đau thắt ngực không xâm lấn tiên tiến nhất

Sóng xung kích, hay shockwave là dạng sóng âm mang năng lượng. Ban đầu, dòng điện truyền qua nước đi tới đầu phát sóng tạo thành tia lửa điện bắn lại dung dịch nước. Quá trình này tạo thành vi bong bóng nước. Vi bong bóng nước vỡ ra tạo thành sóng xung kích năng lượng lớn. Cuối cùng, sóng phản xạ rồi tập trung lại vào khu vực thiếu máu.

Tác dụng của phương pháp này là làm giãn mạch lập tức, đồng thời giảm đau, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Trong một nghiên cứu nhỏ trên 20 người ở bệnh viện TWQĐ 108, 75% người bệnh giảm đau ngực, tăng sức khoẻ, tăng tưới máu mạch vành sau 3 tháng điều trị. Hiện cũng chưa thấy trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ. Chi phí sơ bộ cho 3 tháng là 35.000.000Đ/người bệnh.

Hiện có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh mạch vành, mỗi phương pháp đều có những ưu khuyết điểm riêng. Cho dù sử dụng phương pháp điều trị nào, bạn cũng phải luôn kiên trì tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thăm khám định kỳ để cải thiện sức khỏe và kiểm soát tình hình bệnh một cách hiệu quả nhất.

 

Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan