Bệnh xơ vữa động mạch và những điều cần biết

Xơ vữa động mạch là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi người mắc bệnh hầu như không có biểu hiện gì cho đến khi bệnh đã trở nặng. Tuy nhiên, chính sự diễn biến âm thầm cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người đứng trước nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, tàn tật và thậm chí là tử vong.

Xơ vữa động mạch và những điều cần biết-1

1.Bệnh xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là tình trạng các động mạch bị tắc nghẽn bởi các mảng bám được tạo thành từ cholesterol, các chất béo, chất thải tế bào, canxi và fibrin. Lúc này, các động mạch dần bị xơ cứng và thu hẹp khiến lượng oxy và các chất dinh dưỡng khác đến cơ thể bị giảm đáng kể.

Xơ vữa động mạch chỉ xảy ra ở những động mạch lớn và vừa, thường không xảy ra ở các động mạch có áp lực thấp như động mạch phổi, hay ở các động mạch nhỏ và tĩnh mạch. Tuy nhiên, đây vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch nguy hiểm, đặc biệt là những cơn đau tim và đột quỵ.

2.Ai có thể bị xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch thường xảy ra với những người có một số đặc điểm hoặc thói quen xấu có thể làm gia tăng nguy cơ như:

-Người lớn tuổi: Sau 40 tuổi, động mạch bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, vì thế làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Trong đó, nam giới có nguy cơ gia tăng sau tuổi 45 và nữ giới có nguy cơ gia tăng sau tuổi 55.

-Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch: Nếu gia đình bạn có người bị bệnh tim mạch hoặc đột quỵ thì bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn những người khác.

-Người đang mắc các bệnh huyết áp, cholesterol cao hoặc đái tháo đường: Kết hợp với yếu tố tuổi tác, đây là nhóm người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch cao và gặp nhiều biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh.

-Người có lối sống kém lành mạch: Lười vận động, hút thuốc lá, ăn nhiều thức ăn nhanh…là những thói quen xấu làm tích tụ các mảng bám bên trong thành động mạch.

3.Xơ vữa động mạch có nguy hiểm không?

Xơ vữa động mạch được ví như “sát thủ âm thầm” bởi nó không có biểu hiện cụ thể ở những giai đoạn đầu. Chỉ đến khi bệnh trở nặng mới xuất hiện biến chứng nguy hiểm đe dọa đến cuộc sống và tính mạng của con người. Nếu không được phát hiện sớm hoặc điều trị kịp thời, xơ vữa động mạch sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

-Nhồi máu cơ tim có thể gây đột tử nếu bạn bị xơ vữa động mạch vành

-Đột quỵ có thể khiến bạn tử vong hoặc liệt toàn thân nếu bạn mắc xơ vữa động mạch cảnh

-Hoại tử chân hoặc trường hợp xấu hơn khiến bạn cụt tay, chân nếu bạn bị xơ vữa động mạch ngoại biên.

-Suy thận làm mất các chức năng của thận nếu động mạch thận của bạn tổn thương.

Mỗi năm, có 17 triệu người trên thế giới tử vong do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ – là những biến chứng của bệnh xơ vữa động mạch. Con số 17 triệu đã tố cáo sự nguy hiểm mà căn bệnh xơ vữa động mạch đe dọa cuộc sống của con người.

4.Bệnh xơ vữa động mạch có chữa được không?

Bệnh xơ vữa động mạch rất khó để điều trị dứt điểm. Thế nhưng, một số phương pháp vẫn có thể hỗ trợ ngăn chặn bệnh phát triển thêm hoặc giảm bớt một phần xơ vữa động mạch như:

-Thay đổi lối sống

Xơ vữa động mạch và những điều cần biết-2

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh như ăn nhiều chất xơ, hạn chế những thức ăn chứa các chất béo xấu, tập thể dục thường xuyên và đặc biệt là không nên hút thuốc. Những thay đổi về lối sống này là cách hỗ trợ điều trị không dùng thuốc, không phẫu thuật. Vì thế, chúng sẽ không loại bỏ tắc nghẽn nhưng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

-Dùng thuốc

Thuốc điều trị cholesterol cao và huyết áp cao có khả năng làm chậm và thậm chí có thể ngăn chặn được chứng xơ vữa động mạch. Đồng thời, những loại thuốc này còn có tác dụng làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Thế nhưng bạn chỉ nên dùng các thuốc trên sau khi được bác sĩ chỉ định và tư vấn về những tác dụng phụ có thể gặp phải.

-Nong mạch vành và đặt stent

Phương pháp này thường được chỉ định khi động mạch vành bị hẹp từ 70% trên phim chụp mạch vành. Lúc này, bác sĩ sẽ dùng một ống thông nhỏ có gắn bóng và giá đỡ kim loại (stent) được đưa qua động mạch đùi hoặc động mạch quay ở cổ tay đi đến động mạch vành người bệnh. Khi đến vị trí bị xơ vữa, bóng được thổi phồng lên để mở rộng lòng mạch và đưa vào giá đỡ kim loại nhằm duy trì sự lưu thông của mạch máu.

-Phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Một động mạch hoặc tĩnh mạch khỏe mạnh từ cơ thể sẽ được bác sĩ kết nối, hoặc ghép với động mạch vành bị chặn. Phẫu thuật này giúp tạo ra một con đường mới cho máu giàu oxy chảy đến tim. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải bệnh nhân bị xơ vữa động mạch nào cũng cần thực hiện phẫu thuật này.

Điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả với thuốc Thông Tâm Lạc

Thông Tâm Lạc là thuốc Đông y được chiết xuất từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn yết, xích thược…Thuốc giúp ổn định mảng bám xơ vữa động mạch, giúp hạ lipid máu, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường sự ổn định của mảng xơ vữa và ngăn ngừa sự nứt vỡ của mảng xơ vữa.

Xơ vữa động mạch và những điều cần biết-3

Kết quả nghiên cứu tác dụng của thuốc Thông Tâm Lạc được đánh giá lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trong nước như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Quân y 103 và các tập chí y dược hàng đầu thế giới. Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT cho trả. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan