Xơ vữa động mạch – Trị ngay cách này để tránh đi mổ

Xơ vữa động mạch là căn bệnh thường gặp, tiến triển âm thầm trong nhiều năm mà không làm xuất hiện các triệu chứng cảnh báo. Dấu hiệu khởi phát của bệnh được kể đến như đau thắt ngực thoáng qua trong vòng vài giây khi làm việc gắng sức. Do vậy, bệnh thường bị bỏ qua cho đến khi một nhánh động mạch bít tắc hoàn toàn gây biến chứng nhồi máu cơ tim.

Xơ vữa động mạch-1

1.Xơ vữa động mạch là gì?

Hệ thống động mạch có chức năng vận chuyển máu từ tim, mang nhiều oxy và dưỡng chất nuôi cơ thể. Theo năm tháng cholesteron, chất béo và các chất khác lắng đọng vào thành mạch gây hẹp lòng mạch, gây cản trở dòng máu lưu thông. Gọi là bệnh xơ vữa động mạch.

Bệnh có thể xảy ra ở nhiều hệ thống mạch như mạch vành, mạch cảnh, mạch chi dưới…và gây ra nhiều bệnh liên quan. Khi mảng xơ vữa nứt vỡ sẽ tạo ra các cục máu đông và lấp kín thành mạch  – vốn đã bị hẹp sẵn bởi mảng xơ vữa. Chúng gần như đóng vai trò chủ đạo trong các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, tắc mạch chi…

2.Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là quá trình diễn biến từ từ, bắt đầu ngay từ tuổi trẻ. Cho đến nay, nguyên nhân xơ vữa động mạch vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chứng minh được sự hình thành các mảng xơ vữa có liên quan đặc biệt đến tổn thương nội mạch mạch máu. Sự tổn thương ấy được gây ra bởi nhiều yếu tố. Có thể được kể đến như cholesteron cao, huyết áp cao, đường huyết cao, hút thuốc, chế độ ăn, lười vận động, thừa cân béo phì.

3.Triệu chứng xơ vữa động mạch

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Đau thắt ngực là triệu chứng phổ biến của xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch thường không gây ra triệu chứng gì cho đến khi biến cố xảy ra. Triệu chứng có liên quan đến mạch máu bị xơ vữa

a.Xơ vữa động mạch vành

Mạch vành là các mạch máu nuôi dưỡng tim. Hậu quả của xơ vữa mạch vành có thể gây suy tim và nhồi máu cơ tim. Biểu hiện của bệnh lý mạch vành bao gồm

-Đau ngực: người bệnh có thể có các cơn đau ngực khi gắng sức hay cảm xúc mạnh và thường đỡ khi nghỉ ngơi. Cơn đau ngực kéo dài vài phút, đau như đè nặng, lan lên vai trí, lan xuống cánh tay trái – gọi là cơn đau thắt ngực.

Trường hợp đau thắt ngực xuất hiện đột ngột, kéo dài vài chục phút đến hàng giờ và không đỡ khi nghỉ ngơi thì có thể nhồi máu cơ tim đang xảy ra. Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

-Nếu bệnh mạch vành gây suy tim mạn tính thì có thể có các triệu chứng của suy tim như khó thở, khó thở khi gắng sức, có cơn khó thở về đêm.

b.Xơ vữa động mạch cảnh

Mạch cảnh là mạch cấp máu cho tuần hoàn não. Hậu quả của xơ vữa mạch cảnh có thể gây nhồi máu não (đột quỵ não). Triệu chứng của đột quỵ não gồm có

-Suy giảm ý thức nhanh chóng

-Nhìn mờ đột ngột

-Nói khó

-Yếu liệt một nửa người tùy mức độ

-Khám lâm sàng có thể nghe thấy tiếng thổi của mạch cảnh

c.Xơ vữa mạch chi dưới

Gây ra bệnh động mạch chi dưới, bao gồm các triệu chứng

-Đau cách hồi – nghĩa là đau khi đi lại, đỡ đau khi nghỉ. Khi bệnh nặng, có thể chỉ đi vài chục mét là đã thấy đau chân và phải dừng lại để nghỉ.

-Chi lạnh, teo cơ, da khô do giảm máu nuôi dưỡng

-Mạch chi dưới bắt kém hoặc không bắt được

d.Phình động mạch

Xơ vữa động mạch chủ bụng, xơ vữa động mạch chủ ngực là yếu tố nguy cơ gây ra phình động mạch chủ. Thường không có triệu chứng nhưng vô cùng nguy hiểm nếu xảy ra biến cố, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu vỡ phình. Các triệu chứng có thể gặp ở phình động mạch chủ được kể đến như

– Đau ngực, đau lưng

– Triệu chứng do chèn ép các cấu trúc trong lồng ngực như nuốt khó, khàn tiếng, phù mặt, cổ, chi trên…

– Đau bụng (phình động mạch chủ bụng)

– Khối ở bụng đập theo nhịp của tim

4.Đối tượng nguy cơ bệnh Xơ vữa động mạch

-Tăng huyết áp

-Rối loạn lipid máu

-Béo phì

-Đái tháo đường

-Hút thuốc lá

-Ít vận động

-Sai lầm trong ăn uống: nhiều mỡ, nhiều đường, nước ngọt, rượu, bia…

5.Điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của lòng động mạch và đáp ứng trong quá trình điều trị người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau

-Dùng thuốc

Các thuốc được lựa chọn có tác dụng không cho mảng xơ vữa “lớn lên” và ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Một số thuốc được lựa chọn bao gồm: thuốc chống đông máu; thuốc chẹn beta; thuốc ức chế men chuyển; thuốc giãn mạch; thuốc chẹn kênh canxi…

-Sử dụng thảo dược

Theo xu hướng hiện nay, có rất nhiều người đã lựa chọn những hoạt chất sinh học từ các từ các thảo dược thiên nhiên an toàn và ít tác dụng phụ.

Thuốc Thông Tâm Lạc được chiết xuất từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn yết, xích thược…giúp ổn định mảng bám xơ vữa động mạch, hạ lipid máu, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường sự ổn định của mảng xơ vữa và ngăn ngừa sự nứt vỡ của mảng xơ vữa.

xơ vữa động mạch-2

Thuốc Thông Tâm Lạc – điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả

Bên cạnh đó Thông Tâm Lạc còn giúp cải thiện triệu chứng, chức năng co bóp thất trái, tăng tái tưới máu ở khu vực thiếu máu, hạ thấp tỷ lệ tái phát nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

6.Thay đổi lối sống giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch

– Chế độ ăn uống lành mạnh: Lựa chọn những thực phẩm sạch, giàu chất xơ và vitamin cũng như các loại chất béo từ thực vật; hạn chế đồ ăn có nhiều cholesterol từ lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, đồ rán chiên xào…

– Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn đang bị thừa cân hoặc béo phì – hãy cố gắng tập thể dục để duy trì được chỉ số cân nặng.

– Ngừng hút thuốc lá: chất nicotine trong thuốc lá chính là chất độc đối với tim mạch vì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác không chỉ mình xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người thân yêu hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ.

-Hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cafein…vì chúng có thể gây tổn hại cơ tim và làm trầm trọng thêm bệnh xơ vữa động mạch.

Xơ vữa mạch vành có thể phòng ngừa từ trước nếu bạn sớm thực hiện những thói quen sống lành mạnh. Nếu phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh, bạn hãy sớm đi khám để được điều trị, bởi mối nguy hại từ căn bệnh này gây ra có thể ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của bạn.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan