Tìm hiểu biến chứng của nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành- động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Biến chứng của nhồi máu cơ tim-1

1.Nhồi máu cơ tim là gì?

Tim cần được cung cấp máu và dinh dưỡng liên tục giống như bất kỳ mô cơ nào trong cơ thể. Hai nhánh động mạch vành lớn cung cấp oxy cho cơ tim. Nếu một trong các động mạch lớn hay các nhánh nhỏ bị tắc đột ngột thì một phần tim sẽ bị thiếu oxy, tình trạng này gọi là thiếu máu cơ tim.

Nếu thiếu máu cơ tim kéo dài quá lâu, mô cơ tim sẽ bị chết, gây nên cơn đau thắt ngực hay được gọi là nhồi máu cơ tim.

2.Dấu hiệu nhận biết nhồi máu cơ tim

Người bệnh có thể nhận biết nhồi máu cơ tim dựa vào các dấu hiệu cụ thể như vùng xương ức trước tim xuất hiện các cơn đau thắt dữ dội như bị bóp nghẹt, cơn đau sau đó lan dần tới vai trái lẫn tay trái, đau buốt đến tạn ngón áp út và ngón út.

Những cơn đau này thường xuất hiện một cách đột ngột, kéo dài hơn 20 phút và không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã sử dụng thuốc giảm đau. Cơn đau có thể lan đến cổ, cằm, vai, lưng hoặc vùng thượng vị.

Tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp người bệnh ít thấy đau hoặc thậm chí không thấy đau. Ví dụ như người bệnh sau mổ, huyết áp cao, đái tháo đường.

Ngoài ra, nhồi máu cơ tim có một số dấu hiệu nhận biết khác như khó thở, mồ hôi vã ra nhiều, buồn nôn, nôn, đánh trống ngực, giảm trí nhớ, ngón tay chân lạnh, da tái nhợt…

3.Biến chứng của nhồi máu cơ tim

Sống sót sau những cơn nhồi máu cơ tim là một điều may mắn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là người bệnh phải đối mặt với nguy cơ đột tử cao trong vòng 3 tuần tính từ thời điểm phát bệnh. Nguyên nhân là do trong thời gian này, nhịp tim vẫn chưa ổn định và đang rối loạn, dễ gây vỡ tim, tắc mạch máu não, tắc mạch tại phổi hay choáng váng.

Sau khoảng thời gian trên, nguy hiểm có thể giảm bớt nhưng nhồi máu cơ tim vẫn có thể để lại những di chứng về sau. Bởi, người bệnh và gia đình trong quá trình chăm sóc, điều trị cần hết sức lưu ý về các triệu chứng bất thường để kịp thời thông báo với bác sĩ nhằm hạn chế tối đa rủi ro.

3.Những biến chứng nguy hiểm của nhồi máu cơ tim

a.Biến chứng sớm

-Đột tử: Là biến chứng nghiêm trọng nhất của nhồi máu cơ tim. Biến chứng này có thể xảy ra bất thường trong thời gian đầu sau khi phát bệnh. Nguyên nhân chính là do nhịp thất tim nhanh, thất tim rung, trụy mạch cấp, mạch phổi nghẽn hay vỡ tim.

-Suy tim cấp: Người bệnh nên lưu ý thời điểm 2 tuần kể từ khi phát bệnh sẽ dễ xảy ra di chứng suy tim cấp, đặc biệt là trong trường hợp bệnh tái phát. Người bệnh có thể có một số biểu hiện như mạch yếu đập nhanh, tụt huyết áp, vã nhiều mồ hôi. Trường hợp bệnh nhân cảm thấy nhịp mạch đập nhanh, khó thở kịch phát hay hiện tượng phù cấp ở phổi, …thì rất có thể đây là tình trạng tim trái suy cấp.

-Rối loạn nhịp tim: Có tới hơn 90% bệnh nhân gặp biến chứng rối loạn nhịp tim. Thường 48 giờ sau khi phát bệnh, thiếu máu cơ tim khiến nhịp tim vẫn tiếp tục rối loạn sau 48 tiếng.

-Tai biến: Nhồi máu cơ tim là do hiện tượng máu đông gây ra. Nếu phần máu đông này di chuyển đến những cơ quan khác có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gia tăng nguy cơ tắc phổi, đột quỵ…

-Vỡ tim: Theo thống kê, trong số các bệnh nhân mắc nhồi máu cơ tim có đến 10% số đó bị vỡ tim sau khi phát bệnh khoảng 2 tuần. Thất trái thường hay khiến máu tràn ra ngoài màng tim dẫn đến trụy tim và gây tử vong.

-Thiếu máu tới cơ tim: Có đến 30% bệnh nhân gặp nhồi máu thứ phát trở lại. Vùng ngực phải đau thắt chính là biểu hiện thứ phát. Tình trạng này thường gặp phải ở bệnh nhân đái tháo đường lâu năm.

b.Biến chứng muộn

-Vách tim phình to: Có tới 30% gặp biến chứng vách tim phình to với biểu hiện tắc mạch chủ hoặc suy tim.

-Đau dây thần kinh: Thường gặp ở những người bị suy nhược, người hay lo lắng, stress. Biểu hiện phổ biến là các cơn đau vùng ngực kèm theo là cảm giác nặng nề, ê ẩm vùng tim.

Biến chứng của nhồi máu cơ tim-2

-Suy tim: Sau khi mắc bệnh nhồi máu cơ tim, chức năng hoạt động tim của người bệnh sẽ có sự suy yếu rõ rệt. Hiện tượng này lâu dần có thể phát triển thành chứng suy tim nguy hiểm.

-Hội chứng viêm màng tim: Có khoảng từ 3-4% bệnh nhân gặp phải dạng biến chứng này. Hiểu hiện thường thấy là những cơn đau vùng xương ức, cảm giác đau đặc biệt gia tăng khi vận động, ho.

4.Hạn chế những biến chứng do nhồi máu cơ tim

Ngăn ngừa và làm giảm thiểu những ảnh hưởng của các biến chứng nhồi máu cơ tim, cách tốt nhất là cấp cứu đúng cách và nhanh nhất có thể, ngay khi nhận thấy dấu hiệu cảnh báo đầu tiên. Khi thoát khỏi cơn nguy kịch, chăm sóc ngắn hạn và dài hạn đều quan trọng để hạn chế di chứng.

-Cấp cứu khẩn trương

Khả năng hồi phục và mức độ biến chứng của bệnh phụ thuộc rất lớn vào thời gian cấp cứu. Cấp cứu sớm, nguy cơ người bệnh gặp biến chứng sau đó càng giảm. Chính vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim (như đau thắt ngực, cảm giác bóp nghẹt vùng sau xương ức hoặc vùng trước tim, toát mồ hôi lạnh…), bạn cần gọi ngay cấp cứu và áp dụng các phương pháp xử trí tại chỗ.

-Chăm sóc đúng cách sau nhồi máu cấp

Việc chăm sóc phục hồi cho người bệnh sau nhồi máu cơ tim rất quan trọng, giúp giảm nguy cơ gặp các biến chứng suy tim, loạn nhịp, nhồi máu cơ tim tái phát…

Ngoài can thiệp được thực hiện tại bệnh viện như đặt stent, nong mạch…sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược giúp cải thiện lưu lượng tuần hoàn, tăng cường chức năng tim cũng như một lựa chọn tốt. Khi chức năng tim được cải thiện, nguy cơ suy tim hay tái phát nhồi máu cơ tim cũng giảm thiểu theo.

Trong số các thuốc dùng cho người bệnh sau nhồi máu cơ tim, đáng chú ý là thuốc Thông Tâm Lạc, thuốc có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, hạ lipid máu, ổn định mảng bám xơ vữa, cải thiện chức năng nội mô, cải thiện co thắt mạch máu và giảm tần suất tái nhập viện vì suy tim tiến triển.

Kết quả nghiên cứu tác dụng của thuốc Thông Tâm Lạc được đánh giá lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trong nước như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Quân y 103 và các tạp chí y dược hàng đầu thế giới. Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875

Biến chứng của nhồi máu cơ tim-3


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan