Những ghi nhớ khi dùng thuốc trị tăng huyết áp

Tăng huyết áp là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Do là bệnh mạn tính, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc suốt đời. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả khi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:
 

Không tự ý mua thuốc về uống

Để điều trị tăng huyết áp, người bệnh cần đi khám và được bác sĩ chuyên khoa tim mạch chỉ định, hướng dẫn sử dụng thuốc. Tùy mức độ tăng huyết áp cũng như giai đoạn của bệnh và sự nhạy cảm của từng cá nhân, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất cho mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể và có sự điều chỉnh trong suốt quá trình điều trị. Không có một đơn thuốc chung nào được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân. Vì vậy người bệnh tăng huyết áp tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống. Về nguyên tắc, bác sĩ sẽ phải khám, điều trị, theo dõi, giai đoạn đầu chưa ổn định 1 tuần sẽ phải gặp bác sĩ tái khám 1 lần, rồi 2 tuần, 1 tháng. Sau đó cứ mỗi 3 tháng định kỳ khám lại hoặc đi khám ngay khi huyết áp tăng đột biến.

Không dừng hoặc tăng, giảm liều

Mỗi đơn thuốc chỉ có giá trị trong một đợt trị liệu. Liều lượng có thể tăng hoặc giảm cho phù hợp với tình trạng bệnh. Do vậy bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc hoặc tăng/giảm liều lượng thuốc, cũng như không dùng lại toa thuốc cũ trong một thời gian dài mà không tái khám.

Nhiều người bệnh khi thấy huyết áp trở về bình thường nghĩ rằng bệnh đã khỏi nên dừng không uống đều đặn nữa mà chỉ uống thuốc khi thấy huyết áp tăng. Điều này cực kỳ nguy hiểm, vì việc dùng thuốc như vậy không giúp phòng ngừa được biến chứng của bệnh mà còn gây khó khăn cho việc điều trị. Do đó, dù huyết áp có trở lại bình thường thì người bệnh vẫn phải duy trì việc uống thuốc đều đặn.

 
Người bệnh tăng huyết áp cần dùng thuốc đều đặn hàng ngày và tái khám đúng hẹn.

Người bệnh tăng huyết áp cần dùng thuốc đều đặn hàng ngày và tái khám đúng hẹn.

Không tự ý đổi thuốc

Thuốc trị tăng huyết áp có nhiều loại (hiện có nhiều nhóm thuốc và mỗi nhóm có cả chục loại thuốc) nên vấn đề sử dụng khá phức tạp. Chỉ bác sĩ điều trị mới là người quyết định lựa chọn loại thuốc nào và hướng dẫn dùng thuốc an toàn và hiệu quả cho người bệnh. Mọi sự thay đổi về đơn thuốc đều phải có ý kiến của bác sĩ và thay đổi như thế nào là thuộc thẩm quyền của bác sĩ điều trị. Bệnh nhân không được tự ý thay đổi thuốc vì việc làm này rất nguy hiểm.

Cẩn trọng khi dùng các loại thuốc khác

Rất nhiều bệnh nhân tăng huyết áp bị mắc đồng thời nhiều bệnh khác như: Viêm khớp, hen, đái tháo đường và các bệnh cấp tính thông thường khác… Vì thế khi đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp vẫn có thể phải đồng thời phải dùng thêm các thuốc để điều trị các bệnh lý khác. Tuy nhiên trước khi sử dụng bất kể loại thuốc nào, kể các loại thuốc không cần kê đơn thông thường như thuốc cảm, người bệnh đều cần tư vấn của bác sĩ điều trị. Việc tự ý mua thuốc trị các bệnh thông thường mà không có đơn của bác sĩ có thể gây các tương tác bất lợi giữa các thuốc dùng cùng hoặc tương tác bất lợi với chính tình trạng tăng huyết áp của người bệnh.

Những điều cần ghi nhớ

Điều trị tăng huyết áp nhằm mục đích ngăn chặn và phòng ngừa các biến chứng mà bệnh gây ra và khi đã có biến chứng thì phải điều trị tích cực để chống tái phát và hạn chế tối đa tiến triển của bệnh. Do đó, điều trị tăng huyết áp là điều trị suốt đời, nghĩa là bệnh nhân phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa cho đến hết đời. Việc kiểm soát huyết áp tốt mang lại nhiều lợi ích quan trọng hơn nhiều so với vài tác dụng phụ tạm thời do thuốc gây ra vì thế không nên chỉ uống thuốc khi huyết áp tăng cao và ngưng thuốc khi huyết áp về bình thường.

Nên tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Song song với chế độ điều trị dùng thuốc, cũng cần phải thay đổi chế độ làm việc sao cho bớt căng thẳng; nên tập thể dục với cường độ thích hợp, ngưng hút thuốc lá, chế độ ăn giảm muối, giảm chất béo… Nếu chỉ ỷ lại vào thuốc mà không điều chỉnh lối sống, chế độ ăn quá mặn thì việc sử dụng thuốc sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

                                                                               DS. Vũ Thùy Dương (suckhoedoisong.vn)


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan