LƯU Ý chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật bệnh mạch vành

Nhiều người cho rằng, sau phẫu thuật mạch vành là đã khỏi bệnh. Đây là nhầm lẫn vô cùng tai hại vì sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở những vị trí khác của hệ thống mạch vành. Việc tái hẹp mạch vành sau phẫu thuật nguyên nhân thường là do mỡ hoặc là do đông máu. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật bệnh mạch vành đóng vai trò quan trọng để tránh tái hẹp mạch vành.

Điều trị bệnh mạch vành-1

Theo thống kê, 70% trường hợp rối loạn mỡ máu là do các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và 30% là do ăn uống. Chúng ta cố gắng hạn chế 70% từ việc dùng thuốc và 30% bằng ăn uống hợp lý. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh sau phẫu thuật mạch vành.

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật bệnh mạch vành

1.Lựa chọn chất béo

Thực phẩm tốt cho người bệnh sau phẫu thuật mạch vành cần đảm bảo dinh dưỡng, nhưng không chứa quá nhiều chất béo có hại. Tổng số lượng chất béo tiêu thụ trong ngày không nên quá 25-35%. Người bệnh mạch vành nên hạn chế các loại chất béo có hại và tăng cường chất béo có lợi.

-Hạn chế chất béo có hại

Các loại chất béo có hại mà người bệnh sau phẫu thuật mạch vành cần hạn chế là chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo chuyển hóa. Chất béo bão hòa và cholesterol có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt dê; lòng đỏ trứng, tôm…Chất béo chuyển hóa có nhiều trong các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh…

-Tăng cường chất béo có lợi

Chất béo có lợi là các loại chất béo không bão hòa, có nhiều trong dầu oliu, các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều…Chúng có thể giúp làm giảm LDL-c máu, giảm huyết áp, hạn chế xơ vữa mạch và mang nhiều lợi ích cho người bệnh mạch vành.

2.Ăn giảm muối

Các nghiên cứu cho thấy rằng, giảm lượng muối ăn 6g/ngày có thể làm giảm 24% nguy cơ đột quỵ và 18% nguy cơ biến cố mạch vành nặng. Chính vì vậy, người bệnh sau phẫu thuật mạch vành nên có chế độ ăn giảm muối, không nên ăn mặn trong các món ăn hàng ngày.

3.Ăn nhiều chất xơ

Điều trị bệnh mạch vành-2

Một chế độ ăn nhiều chất xơ cũng được khuyến khích với người bệnh mạch vành. Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thu chất béo và giảm nồng độ cholesterol máu. Chúng được tìm thấy trong yến mạch, cám gạo, các loại đậu, hoa quả họ cam quýt, dâu tây, táo…Chất xơ không hòa tan, được tìm thấy trong hầu hết các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả như bắp cải, củ cải, súp lơ, cà rốt.

4.Ăn nhiều trái cây, rau quả

Các loại trái cây và rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa nên giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh mạch vành tiến triển.

5.Hạn chế lượng carbohydrate (đường)

Hạn chế các loại carbohydrate như tinh bột mì trắng, gạo trắng, thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ bệnh mạch vành.

6.Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu bia có thể tổn hại tới hệ tim mạch, đặc biệt nguy hiểm với người đã có bệnh tim mạch. Bởi lẽ, rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng nồng độ triglyceride, thúc đẩy quá trình xơ vữa mạch. Vì vậy, người bệnh mạch vành nên hạn chế uống rượu không quá 2 lon bia hoặc 1 ly rượu mạnh (tương đương với khoảng 50ml) mỗi ngày. Nên lựa chọn các loại rượu có lợi cho tim mạch như rượu vang đỏ, đồng thời uống rượu cách xa thời điểm uống thuốc ít nhất 1-2 giờ để tránh các tương tác nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bệnh nhân phải ngưng hút thuốc do nicotine làm co mạch máu và làm tim hoạt động vất vả hơn. Nếu có đái tháo đường đi kèm, người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn để kiểm soát đường huyết tốt.

Nhìn chung, người bệnh mạch vành nên duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và ăn đa dạng các loại thức ăn, không nên ăn nhiều để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành cũng như hạn chế xơ vữa.

Thông tin cho bạn: Thuốc Thông Tâm Lạc được bào chế từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn yết…là thuốc điều trị bệnh mạch vành hiệu quả. Thuốc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc điều trị bằng Tây y. Từ đó, nâng cao hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ.

Thuốc điều trị bệnh mạch vành

Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị bệnh mạch vành, đau thắt ngực và tai biến. Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875

 

Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan