Hiểu đúng về cơn đau thắt ngực điển hình và không hiểu hình

Đau thắt ngực là bệnh lý thường gặp ở những người trên 50 tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất là hẹp mạch vành. Cơn đau thắt ngực gồm 2 loại là cơn đau thắt ngực điển hình và không điển hình. Hiểu đúng về 2 dạng này sẽ giúp người bệnh xác định được những triệu chứng bất thường để điều trị sớm và tránh những biến chứng nguy hiểm.

Đau thắt ngực điển hình và không điển hình-1

1.Cơn đau thắt ngực là gì?

Đau thắt ngực do bệnh mạch vành thường xảy ra sau gắng sức, đỡ khi nghỉ ngơi và có những đặc điểm sau:

-Đau như thắt, bóp nghẹt hoặc đè nặng sau xương ức (do bệnh mạch vành)

-Cơn đau thường kéo dài vài phút, tái phát khi có các yếu tố ảnh hưởng như gắng sức, lo lắng là những đặc trưng cho bệnh mạch vành điển hình. Cơn đau nếu dài hơn 20 phút và không giảm khi nghỉ ngơi thì có thể do nhồi máu cơ tim hoặc đau thắt ngực không ổn định. Những cơn đau ngắn vài giây thường do các nguyên nhân khác – ngoài bệnh lý động mạch vành.

-Đau thường xảy ra ở ngực trái hoặc sau xương ức và lan lên cằm, vai trái sau đó xuống mặt trong cánh tay trái.

-Các triệu chứng đi kèm có thể là: khó thở, hoảng hốt, vã mồ hôi, nôn, buồn nôn, khó nuốt, nếu có sốt thì cần xem xét các nguyên nhân viêm nhiễm.

Ngoài ra, cơn đau nếu do các nguyên nhân khác sẽ có đặc điểm sau:

-Đau bỏng rát từ bụng lên (gợi ý cho bệnh trào ngược thực quản)

-Đau rát theo nhịp thở (do bệnh màng tim hoặc màng phổi)

-Đau nhói như dao đâm tại một điểm trước ngực hoặc sau lưng (do thần kinh, tâm lý hoặc bệnh động mạch chủ)

2.Phân biệt cơn đau thắt ngực điển hình và không điển hình

a.Cơn đau thắt ngực điển hình

Đau thắt ngực điển hình thường xảy ra khi gắng sức như khi đi một quãng đường nhất định, có thể phụ thuộc vào thời tiết, sau ăn cơm, sau xúc động…

-Vị trí: đau sau xương ức và có thể lan lên cổ, vai, tay, hàm, thượng vị. Thường gặp là đau lên vai trái rồi xuống mặt trong tay trái, có khi thấy đau lên cổ, lên hàm, đau răng…

-Tính chất: đau siết chặt, đè ép, đau như co thắt, bóp nghẹt, vặn xoắn và nặng ngực

-Thời gian: thường kéo dài vài phút (dưới 20 phút) và số lần thay đổi theo từng ca bệnh khác nhau có khi rất thưa (1-2 cơn/năm), có khi liên tục hàng tháng.

-Triệu chứng sẽ giảm sau khi nghỉ ngơi hoặc ngậm nitroglycerin

-Các dấu hiệu kèm theo có thể là: khó thở, hồi hộp, lo lắng và vã mồ hôi.

b.Cơn đau thắt ngực không điển hình

Đau thắt ngực điển hình và không điển hình-2

-Thường gặp ở người lớn tuổi và phụ nữ, mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu…

-Vị trí: đau ở thượng vị hoặc mỏm ức lan lên vai phải, đau lan ra giữa hai bả vai, lan dần xuống bụng…

-Ngoài ra, ở thể không đau, bệnh nhân sẽ thấy tức nặng vùng trước tim, tê tay trái, nghẹt thở, ho.

-Cơn đau ở tư thế nằm: xảy ra khi nghỉ ngơi có thể vào giờ cố định ban đêm.

-Cơn đau do co thắt ngực mạch vành, xuất hiện khi nghỉ vào ban ngày hoặc ban đêm và không liên quan tới gắng sức.

-Cơn đau thắt ngực không điển hình có thể là tiền của hội chứng mạch vành cấp ở người lớn tuổi, phụ nữ, bệnh nhân đái tháo đường. Do đó, cần lưu ý khi cơn đau đột ngột thay đổi tính chất, cường độ tăng và cơn xuất hiện dày hơn, thời gian kéo dài và không thuyên giảm khi dùng nitroglycerin trên những đối tượng này.

3.Điều trị đau thắt ngực bằng thuốc hiệu quả

Để chữa đau thắt ngực, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định các loại thuốc giúp tăng cường lưu thông máu ở động mạch vành, cung cấp đủ máu và oxy cho cơ tim hoạt động bình thường trở lại. Cụ thể các nhóm thuốc điều trị đau thắt ngực gồm:

-Nhóm thuốc nitrat

Nhóm thuốc này có tác dụng giãn mạch, tăng lưu lượng máu qua động mạch vành, giúp cơ tim được cung cấp đủ máu và oxy để hoạt động. Glyceryl trinitrat là dạng thuốc viên được đặt dưới lưỡi, là thuốc được sử dụng thông dụng trong điều trị đau thắt ngực cho bệnh nhân. Người bệnh sẽ ngậm viên thuốc dưới lưỡi khi cơn đau ngực xuất hiện. Một liều thuốc như vậy sẽ có tác dụng giảm đau nhanh chóng trong vòng vài phút.

-Thuốc statin: Thuốc statin có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu bằng cách ngăn chặn một enzyme cần thiết cho sự tổng hợp cholesterol tại gan. Đồng thời thuốc ngăn chặn xơ vữa động mạch vành gây cơn đau thắt ngực.

Có nhiều loại thuốc statin khác nhau, dựa trên sự chỉ định loại phù hợp của bác sĩ và sự lựa chọn điều trị của bệnh nhân.

-Nhóm thuốc kháng kết tập tiểu cầu (aspirin, clopidrogel, ticagrelor…)

Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự kết dính của các tiểu cầu, tăng cường, đẩy mạnh lưu thông máu ở động mạch vành. Khi các tiểu cầu kết dính vào nhau và vào các mảng xơ vữa sẽ tạo ra một cục máu đông, làm hẹp hoặc tắc mạch gây đau thắt ngực. Bởi vậy, aspirin có tác dụng làm giải quyết các cơn đau thắt ngực, làm giảm nhồi máu cơ tim hiệu quả.

-Nhóm thuốc ức chế beta

Nhóm này có tác dụng làm chậm nhịp tim, thư giãn mạch máu, cải thiện đáng kể sự lưu thông máu trong động mạch vành. Thuốc chẹn beta cũng có tác dụng bảo vệ cơ tim, giảm nguy cơ tiến triển của các biến chứng đau thắt ngực.

-Thuốc ức chế men angiotensin (ACE)

Đây là nhóm thuốc có tác dụng giãn mạch, tăng cường độ lưu thông máu thường được chỉ định điều trị đau thắt ngực cho người bệnh.

-Nhóm đối kháng canxi: Cũng có tác dụng tương tự các nhóm thuốc trên, thuốc đối kháng canxi làm thư giãn động mạch vành, tăng cường lưu thông máu đến tim được sử dụng phổ biến trong chữa đau thắt ngực.

Điều trị đau thắt ngực với Đông – Tây y kết hợp

Về bản chất, thuốc Tây là những hóa chất được điều chế để đưa vào cơ thể người. Chính vì vậy, dù muốn hay không thì những sản phẩm tân dược dùng trong điều trị sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngược lại, những sản phẩm Đông y tuy không mang đến hiệu quả nhanh và rõ rệt như thuốc tây y nhưng điểm nhấn là khả năng sử dụng lâu dài để phòng ngừa và duy trì bệnh lại rất tốt.

Thuốc Thông Tâm Lạc là một trong những phương pháp thuốc điều trị đau thắt ngực hiệu quả. Thông Tâm Lạc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn phòng ngừa các biến chứng của bệnh như nhồi máu cơ tim.

Từ đó, mang lại lợi ích cho sức khỏe của người bệnh, cải thiện bệnh tật, giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Chính vì tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị đau thắt ngực và tai biến. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được.

Đau thắt ngực điển hình và không điển hình-3

Nghiên cứu trên 1.413 bệnh nhân đau thắt ngực không điển hình cho thấy. Thông Tâm Lạc có tác dụng:

-Giảm đau thắt ngực

-Cải thiện điện tâm đồ (ECG)

-Giảm tần số của các cơn đau thắt ngực cấp tính

-Giảm sử dụng nitroglycerine

-Cải thiện chức năng nội mạc mạch máu.

Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan