Đột quỵ não gây những di chứng nguy hiểm nào?

Nếu đột quỵ não xảy ra, một vùng não bộ bị gián đoạn cấp máu khiến cho các tế bào não bị tổn thương hoặc chết đi. Từ đó dẫn đến chức năng của cơ thể mà phần não đó chi phối sẽ bị rối loạn, suy yếu hoặc mất hoàn toàn chức năng.

Đột quỵ não gây những biến chứng nguy hiểm-1

1.Những di chứng do đột quỵ não gây ra

Gần 90% nguyên nhân gây đột quỵ do nhồi máu não. Khi đột quỵ xảy ra, hầu hết đều để lại các di chứng nguy hiểm khó khắc phục, được kể đến như:

-Liệt hoặc yếu nửa người

-Nói năng khó khăn, nói ngọng, nói nhịu, nuốt khó

-Rối loạn cảm xúc và trí nhớ

-Mắt nhìn mờ, nhìn méo đồ vật hoặc suy giảm thị lực

-Người bệnh mệt mỏi, nguy cơ cao phát sinh các bệnh lý khác

Nếu người bệnh tổn thương bán cầu não phải

Đột quỵ não gây những biến chứng nguy hiểm-2

Bán cầu não phải sẽ điều khiển toàn bộ phần trái của cơ thể. Chính vì thế, nếu các cơn đột quỵ xảy ra ở phía bên phải của não, phía bên trái của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ có thể gặp một hoặc tất cả các di chứng sau

-Tê hoặc liệt bên trái cơ thể

-Thị giác bị ảnh hưởng, thường là nhìn mờ, nhìn không rõ

-Khó khăn trong giao tiếp như nói khó, ú ớ không nói được, diễn đạt không rõ ý…

-Mất trí nhớ hoặc suy giảm trí nhớ

Nếu người bệnh tổn thương bán cầu não trái

Ngược lại, bán cầu não trái lại điều khiển phần cơ thể bên phải của bạn. Nếu đột quỵ xảy ra ở phía bên trái của não, phía bên phải của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Người bệnh có thể xuất hiện một số hoặc tất cả những điều sau đây

-Tê hoặc liệt phía phải cơ thể

-Méo miệng, khó nuốt, khó nói

-Trí nhớ suy giảm hoặc mất trí

-Các hành động, hành vi chậm chạp

Nếu bị tổn thương ở thân não

Trường hợp đột quỵ xảy ra do thân não tổn thương, tùy mức độ nặng hay nhẹ mà chấn thương có thể ảnh hưởng 1 bên trái hoặc phải hoặc cả 2 bên cơ thể.

2.Phòng ngừa và phục hồi di chứng sau đột quỵ

Đột quỵ não không chỉ để lại ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe cho người bệnh mà còn khiến người bệnh trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Trong điều trị phục hồi di chứng người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn về thuốc kê đơn phối hợp với điều trị vật lý trị liệu. Ngay khi qua khỏi cấp cứu người bệnh nên điều trị phục hồi sớm, việc điều trị phục hồi sớm sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các di chứng về liệt, cứng cơ.

Đột quỵ có nguy cơ tái phát cao, lần sau nặng hơn lần trước nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Các yếu tố nguy cơ tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu…chính là thủ phạm âm thầm gây nên đột quỵ.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy ngừng ngay việc sử dụng rượu bia, thuốc lá, thay đổi lối sống của bản thân bằng việc tích cực vận động thường xuyên. Từ bỏ chế độ ăn nhiều dầu mỡ, đường ngọt. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để ngăn chặn các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

Hiện nay, các bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên có tác dụng phục hồi tốt di chứng sau đột quỵ đó là thuốc Thông Tâm Lạc. Thông Tâm Lạc tác động vào cơ chế huyết khối và nhồi máu não, chống kết tập tiểu cầu, hạ lipid máu, ổn định mảng xơ vữa…giúp cải thiện chức năng vận động và nhận thức của bệnh nhân sau đột quỵ não.

Đột quỵ não gây những biến chứng nguy hiểm-3

Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả. Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan