Ai là người dễ bị xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch là bệnh lý có các triệu chứng diễn ra âm thầm. Đến khi phát hiện thì bệnh tình đã chuyển biến đến tình trạng nghiêm trọng. Vậy những ai là đối tượng có nguy cơ bị xơ vữa động mạch?
 

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng, các mảng xơ vữa bị bong ra gây tắc mạch cục bộ và các biến chứng nguy hiểm. Xơ vữa nguy hiểm nhất là ở động mạch vành tim, động mạch não. Mảng bám được hình thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác có trong máu. Theo thời gian, mảng bám cứng lại và thu hẹp động mạch của bạn. Điều này làm hạn chế dòng chảy của máu giàu oxy đến các cơ quan và các bộ phận khác của cơ thể.

Xơ vữa có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, hoặc thậm chí tử vong.

Biến chứng tim mạch nguy hiểm từ bệnh xơ vữa động mạch (ảnh minh họa)

Những đối tượng có nguy cơ xơ vữa động mạch

Huyết áp cao

Là một yếu tố nguy cơ của các bệnh tim mạch và đột quỵ, vì tăng huyết áp khiến tích tụ các chất béo bên trong thành động mạch. Huyết áp được coi là cao nếu nó duy trì ở mức bằng hoặc trên 140/90 mmHg trong một khoảng thời gian.

Thừa cân, béo phì

Chất béo, cholesterol, các chất dư thừa không được chuyển hóa sẽ tích tụ, trở thành mảng bám trên thành động mạch gây cản trở lưu lượng máu được vận chuyển đến các cơ quan và mô của cơ thể.

Đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường sẽ gây ra các tổn thương sớm ở tế bào nội mạc, làm rối loạn chức năng nội mạc mạch máu. Từ đó, rối loạn sẽ làm cho các phân tử cholesterol dễ bị chui qua lớp nội mạc vào trong, lâu dần sẽ hình thành mảng xơ vữa.

Hút thuốc lá

Khiến tổn thương và thắt chặt các mạch máu, làm tăng huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể, bên cạnh đó, hút thuốc khiến các cơ quan và mô không nhận đủ lượng oxy cơ thể cần.

Người lớn tuổi

Tuổi tác khiến nguy cơ xơ vữa động mạch tăng lên và các yếu tố di truyền hoặc lối sống khiến mảng bám dần hình thành trong động mạch – ở độ tuổi trung niên trở lên, các mảng bám đã tích tụ đủ để gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng, ở nam giới, nguy cơ tăng lên sau 45 tuổi, trong khi ở phụ nữ, nguy cơ tăng sau 55 tuổi.

Ít vận động

Thiếu hoạt động thể chất có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ khác của xơ vữa động mạch chẳng hạn như tăng mức cholesterol xấu cho sức khỏe, huyết áp tăng, tiểu đường và thừa cân béo phì.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, cholesterol, natri (muối) và đường có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố gây nguy cơ xơ vữa khác.

Cách giúp bạn phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch

Thực hiện các hoạt động thay đổi lối sống trong các sinh hoạt hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn cho những ai bị xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan khác:

– Kiểm soát huyết áp và đường huyết tốt.

– Ăn uống các thực phẩm tốt cho tim mạch.

Cá hồi giàu omega 3 tốt cho tim mạch (ảnh minh họa)

– Bỏ hút thuốc lá

– Kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân, béo phì

– Dùng thuốc hạn chế gây xơ vữa động mạch

– Thực hiện các hoạt động thể chất hằng ngày

Xơ vữa động mạch là bệnh lý có các triệu chứng diễn ra âm thầm. Chúng ta không thể biết được liệu mình có đang mắc bệnh hay không cho đến khi biến cố xảy ra. Do đó, bạn nên phòng ngừa ngay từ bây giờ.

                                                                                                               Suckhoedoisong.vn 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan