5 Bí kíp điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tăng huyết áp ở người trẻ làm sớm hình thành xơ vữa động mạch, tiến triển sớm các bệnh lý tim mạch và gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, hãy bỏ túi 5 bí kip điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ hiệu quả.

Bệnh cao huyết áp ở người trẻ-1

Cao huyết áp là một trong những vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm. Điều này có thể giải thích bởi tỷ lệ mắc bệnh này quá cao- cứ 3 người sẽ có 1 người bị tăng huyết áp. Trước đây, bệnh chủ yếu phát sinh ở người cao tuổi. Do đó, các chuyên gia đã phân loại tăng huyết áp vào mục bệnh lão khoa. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người trẻ tuổi (từ 35 tuổi trở xuống) bị huyết áp cao đang gia tăng nhanh chóng.

Vì sao tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa?

Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi đang chiếm khoảng 5-12% tổng số trường hợp tăng huyết áp. Tuy nhiên, con số này đang có xu hướng gia tăng theo thời gian. Vậy, nguyên nhân là gì?

Các chuyên gia đánh giá, tăng huyết áp là “kẻ sát nhân thầm lặng” vì dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây bệnh rất khó xác định rõ. Tuy vậy, phần lớn trường hợp, nguyên nhân tăng huyết áp ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ các yếu tố sau:

– Căng thẳng kéo dài: áp lực từ nhiều khóa cạnh trong cuộc sống như công việc, học tập, gia đình…

– Uống nhiều bia rượu

– Thường xuyên sử dụng các chất kích thích

– Chế độ ăn nhiều muối

– Thừa cân, béo phì

5 Cách trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi

1.Giảm cân và duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Theo các chuyên gia, duy trì cân nặng khỏe mạnh với chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5 – 24,9 là biện pháp kiểm soát cũng như điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi cơ bản nhất. Phương pháp này sẽ giúp bạn hạ bớt chỉ số huyết áp tâm thu xuống 5-20 đơn vị trên mỗi 10kg mất đi.

2.Áp dụng chế độ ăn DASH chính là cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ đơn giản nhất

Bệnh cao huyết áp ở người trẻ-2

DASH là chế độ ăn đặc biệt dành cho những người đang bị tăng huyết áp. Thực đơn của chế độ này thường bao gồm trái cây; rau củ quả; sữa ít béo và các chế phẩm từ nó.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, nếu kiên trì áp dụng chế độ ăn như vậy, người thực hiện có thể mau chóng hạ huyết áp tâm thu khoảng 8-14 đơn vị.

3.Hạn chế tiêu thụ muối

Đối với người trẻ tuổi bị tăng huyết áp, WHO khuyến nghị mọi người nên giảm lượng muối dùng hàng ngày xuống còn 2.400mg (tương đương một muỗng cà phê) hoặc ít hơn. Mặt khác, theo nghiên cứu, lượng muối khoảng 1.600mg trong chế độ ăn DASH có tác dụng tương tự như một liệu pháp sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp.

Nếu áp dụng đúng, chỉ số huyết áp tâm thu của bạn sẽ mau chóng hạ xuống tầm 2-8mmHg.

4.Chăm chỉ rèn luyện thể chất

Bên cạnh việc duy trì trọng lượng khỏe mạnh, việc rèn luyện thể chất thường xuyên cũng là phương pháp điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi không thể thiếu. Vận động thân thể mỗi ngày khoảng 30 phút có khả năng đưa chỉ số huyết áp tâm thu xuống 4-9 đơn vị. Bạn có thể muốn thử một số bài tập đơn giản và dễ thực hiện, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ đoạn ngắn, bơi lội, đạp xe.

5.Kiểm soát nồng độ cồn tiêu thụ giúp người trẻ tuổi điều trị bệnh cao huyết áp.

Một cách điều trị cao huyết áp khác ở người trẻ tuổi là kiểm soát lượng bia, rượu mà bạn uống – không quá hai ly mỗi ngày với nam giới và không quá 1 ly mỗi ngày với nữ giới.

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên giới hạn lượng cồn hấp thụ vào cơ thể trong khoảng 1.114g. Khối lượng này thường có trong

-Một lon bia 355 ml

-Một ly rượu vang 148 ml

– Một chai rượu chưng cất 2 lít

Kiểm soát tốt nồng độ cồn tiêu thụ có thể giúp hạ khoảng 1-4 mmHg chỉ số huyết áp tâm thu.

Cách phòng ngừa tăng huyết áp ở người trẻ tuổi

Tăng huyết áp phát sinh rất dễ kéo theo các bệnh lý tim mạch và đột quỵ xuất hiện. Đây là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vì vậy, bên cạnh việc nắm rõ cách điều trị bệnh cao huyết áp cho người trẻ tuổi, bạn nên tự trang bị kiến thức phòng ngừa vấn đề sức khỏe này từ sớm.

Dù bạn thuộc độ tuổi nào, việc áp dụng một lối sống lành mạnh vẫn luôn là biện pháp phòng ngừa tăng huyết áp hữu hiệu nhất. Bạn có thể tập một số thói quen tốt như:

-Ăn uống điều độ, cân bằng dinh dưỡng

-Thường xuyên vận động thể chất

-Hạn chế rượu, bia

-Không hút thuốc lá

-Khám sức khỏe định kỳ đúng hạn

Thông tin cho bạn.

Bên cạnh việc áp dụng lối sống lành mạnh, người bệnh có thể tham khảo sản phẩm thuốc Đông y Thông Tâm Lạc. Thông Tâm Lạc được bào chế từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, thủy điệt, toàn yết, xích thược…Thuốc có cơ chế giãn mạch, bảo vệ nội mô mạch máu, ổn định mảng xơ vữa nên giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, phòng ngừa biến chứng của bệnh tăng huyết áp, giảm nguy cơ các bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Bệnh cao huyết áp ở người trẻ-3

Kết quả nghiên cứu tác dụng của thuốc Thông Tâm Lạc được đánh giá lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trong nước như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Quân y 103 và các tạp chí y dược hàng đầu thế giới. Thông Tâm Lạc là thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả. Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan