Viêm phế quản mạn tính: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị hiệu quả

Viêm phế quản mạn tính khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng như ho khan, ho có đờm, khó thở…Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin về căn bệnh này cũng như đưa ra hướng điều trị  hiệu quả.

Viêm phế quản mãn tính-1

1.Viêm phế quản mãn tính là gì?

Viêm phế quản mạn tính là một loại của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các ống phế quản bị viêm tạo ra rất nhiều đàm, dẫn đến ho và khó thở.

2.Các triệu chứng thường gặp của viêm phế quản mạn tính

Các triệu chứng phổ biến của viêm phế quản mạn tính được kể đến như:

-Ho

-Đàm trắng đục, xanh hoặc vàng nâu

-Cơ thể mệt mỏi

-Khó thở

-Sốt nhẹ và ớn lạnh

-Khó chịu ở ngực

3.Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản mạn tính

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản mạn tính, chẳng hạn như:

-Hút thuốc lá: Có đến hơn 90% số người bệnh thường xuyên hút thuốc lá. Nghiên cứu cho thấy, trong khói thuốc lá có chứa một lượng lớn chất nicotin. Chất này khi đi vào trong phổi sẽ làm tiêu diệt phần lông mao và ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của phổi. Tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra bệnh viêm phế quản mạn tính.

-Hệ miễn dịch suy yếu: Những trường hợp mắc phải bệnh lý cấp hoặc mạn tính hay thường xuyên bị cảm lạnh sẽ làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu. Lúc này, các loại virus, vi khuẩn sẽ tấn công và gây ra căn bệnh này.

-Môi trường sinh sống, làm việc ô nhiễm: Tỷ lệ những người bị viêm phế quản mạn tính thường ở mức cao hơn khi họ làm việc trong môi trường chứa nhiều chất độc hóa học hoặc khí độc, nhiều bụi bẩn. Những chất này khi đi vào phổi sẽ gây ra sự kích thích và gây hại cho phổi.

-Trào ngược dạ dày: Tình trạng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua nếu thường xuyên diễn ra trong nhiều lần sẽ khiến cho cổ họng bị kích ứng. Lâu ngày, chúng sẽ khiến cho chức năng hoạt động của phổi bị suy giảm và gây viêm phế quản mạn tính.

4.Chẩn đoán viêm phế quản mạn tính như thế nào?

Bác sĩ sẽ sử dụng ống nghe để nghe thật rõ phổi khi thở. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị:

-Chụp X-quang: Phương pháp này có thể giúp xác định xem bạn có bị viêm phổi hay một tình trạng khác gây ra cơn ho không, điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có thói quen hút thuốc.

-Xét nghiệm đàm: Xét nghiệm này sẽ kiểm tra xem liệu bạn có bị bệnh ho gà hoặc các bệnh khác có thể điều trị bằng kháng sinh hay không. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra để tìm các dấu hiệu dị ứng.

-Kiểm tra chức năng phổi: Cuộc xét nghiệm này nhằm xác định xem bạn có các dấu hiệu của bệnh hen suyễn hoặc bệnh khí phế thũng hay không.

5.Các cách chữa viêm phế quản mạn tính

Chữa viêm phế quản mãn tính

Tùy vào tình trạng bệnh mà các cách chữa viêm phế quản mạn tính sẽ khác nhau, bao gồm:

-Thuốc. Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thuốc giãn phế quản, giúp mở rộng đường lưu thông không khí đến phổi, giúp bạn thở dễ dàng hơn. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một máy hô hấp để đưa thuốc này vào cơ thể. Trong trường nghiêm trọng, bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc theophylline có thể giúp xoa dịu các lớp cơ ở đường thở, giúp bạn thở dễ dàng hơn. Nếu hai loại thuốc trên đều không hiệu quả thì bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc kháng viêm dạng hít hoặc viên nén.

-Chương trình phục hồi chức năng phổi. Phương pháp này bao gồm tập thể dục, dinh dưỡng và các bài tập về hô hấp.

6.Thói quen sinh hoạt giúp hạn chế diễn tiến của bệnh viêm phế quản mạn tính

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh viêm phế quản mạn tính nếu áp dụng các biện pháp sau:

-Không hít phải khí ô nhiễm. Bạn hãy mang khẩu trang khi không khí bị ô nhiễm hoặc nếu đang phải tiếp xúc với chất kích thích, chẳng hạn như sơn hoặc chất tẩy rửa có mùi nồng;

-Sử dụng máy tạo độ ẩm. Không khí ẩm, ấm giúp làm giảm tình trạng ho và làm lỏng dịch đàm trong đường hô hấp và bạn phải làm sạch máy này theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh sự tăng trưởng của vi khuẩn và nấm trong môi trường chứa nước;

-Cân nhắc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Nếu không khí lạnh làm trầm trọng thêm cơn ho và gây ra khó thở thì bạn hãy đeo khẩu trang trước khi đi ra ngoài.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Remeclar có thành phần là clarithromycin được chỉ định trong điều trị viêm phế quản cấp và mạn tính, viêm phổi, viêm xoang, viêm họng. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline: 02462 977 875

Thuốc chữa viêm phế quản mãn tính


Share


Relate news

Caegories

Hot news